A place where you need to follow for what happening in world cup

Toán xác suất thống kê được đưa vào lớp 1 : Trong túi có 3 bi xanh và 1 bi đỏ, làm sao bốc 1 lần được 1 bi xanh và 1 bi đỏ

0 1,934

Toán xác suất thống kê là phần khó thuộc môn Toán Đại Số và chỉ được đưa vào từ cấp 3 nhưng đã được Bộ Giáo Dục đưa vào chương trình lớp 1 với bài : “Trong túi có 3 bi xanh – 1 bi đỏ. Làm thế nào để bốc 1 lần được 1 bi xanh và 1 bi đỏ”

Tưởng chừng đây là dạng toán xác suất thống kê của học sinh cấp 3 nhưng lại là bài toán của học sinh lớp 1.

Xác suất thống kê là một nội dung thuộc phần Đại số mà các học sinh được tiếp xúc từ cấp 3. Đây là một dạng toán khó nhằn và thường xuất hiện trong một vài câu hỏi ở đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia hằng năm.

Tuy nhiên vừa qua, Một bài toán về xác suất thống kê dành cho học sinh lớp 1 trước đó đã gây bão cộng đồng mạng. Đề toán lớp 1 như sau:

Trong túi vải có 3 viên bi xanh và 1 viên bi đỏ. Không nhìn vào túi, làm thế nào để bốc 1 lần mà lấy được.

a. 1 viên bi đỏ ?

b. 1 viên bi xanh?

Nhiều phụ huynh cho rằng đề bài khá quá khó và ngay cả bản thân cũng không biết cách giải sẽ ra sao và chắc chắn sẽ gây khó với bất kỳ học sinh lớp 1 nào. Một giáo viên đưa ra đáp án như sau:

Muốn bốc được bi xanh thì bốc 1 viên, còn bốc bi đỏ thì bốc 4 viên. Vì đề bài chỉ nêu bốc một lần mà không giới hạn số bi ta lấy.

Tuy nhiên đáp án này không được nhiều người đồng tình vì đề bài ghi rõ trong túi có 3 bi xanh và 1 bi đỏ, nếu theo cách giải của giáo viên trên thì cứ sau mỗi lần bốc, số bi sẽ giảm đi

Rõ ràng đây là Toán Xác Suất Thống Kê và cách giải đúng thì phải áp dụng Toán Tích Chập nghĩa là đối với bi xanh thì xác suất lấy được 1 bi xanh là Toán Tích Chập 1 trong 4, xác suất lấy được 1 bi đỏ là tích chập 3 trong 4. Thế nhưng Toán Tích Chập lại là phần học trong chương trình học Toán lớp 12 thuộc Cấp 3 

Theo một số ý kiến, có thể bài toán này là dạng bài xác định giới hạn – 1 trong những nền tảng cơ bản để tiếp cận xác suất. Thế nhưng ngay khi từ trong lớp 1, là các em học sinh học bộ môn cơ bản từ Toán, trong chương trình Toán Lớp 1 đáng lẽ nên áp dụng những bài toán đơn giản để các em làm quen và tạo sự hứng thú thì các nhà Giáo Dục nước ta lại lồng ghép vào đó theo kiểu toán tư duy mà ngay cả phụ huynh cũng lắc đầu chào thua . Điều này sẽ khiến các em sợ sệt môn Toán thì e rằng phản tác dụng quá lớn. 

Trước đây, một bài toán lớp 3 đã được tạp chí The Guardian đưa lên trong mục Khoa Học với tựa đề : “Bạn có thể giải bài toán của học sinh 8 tuổi ở Việt Nam ?”

Tạp chí The Guardian của Anh đã đăng trong mục Khoa Học với tựa đề : "Bạn có thể giải bài toán lớp 3 của học sinh 8 tuổi Việt Nam ?"
Tạp chí The Guardian của Anh đã đăng trong mục Khoa Học với tựa đề : “Bạn có thể giải bài toán lớp 3 của học sinh 8 tuổi Việt Nam ?”

Bài toán yêu cầu điền vào các ô trống các số từ 1 đến 9 để kết quả là 66 với điều kiện các ô trống không trùng nhau.

Tác giả Alex Bellos cho biết đây là đề toán không hề dễ vì có đến 9 ẩn số khác nhau. Chỉ vài tiếng sau khi bài viết ngắn mang đầy tính thách đố này xuất hiện trên trang của The Guardian, đã có hơn 1.000 bình luận và lời giải được độc giả gửi về. Một số độc giả khác đưa ra cách giải bằng cách lập trình C hoặc Java chạy trên máy tính, một số khác áp dụng phần mềm Excels, …

 Một độc giả có tên Robert Dyson bình luận :

“Tôi tự hỏi làm sao những đứa trẻ 8 tuổi ở Việt Nam có thể giải được bài toán này trừ phi chúng có một chiếc máy tính lượng tử trong đầu”

Một đọc giả khác bình luận :

“Tôi cảm thấy mình thật may mắn vì không phải là một đứa trẻ 8 tuổi người Việt Nam”

Có lẽ Bộ Giáo Dục cho rằng trình độ tư duy toán học của học sinh cấp 1 chúng ta rất cao nên sớm đưa dần luôn chương trình lớp 12 vào cấp 1. Có lẽ nếu đến một lúc nào đó, trong chương trình toán cấp 1 mà có các phần như Toán Hình Học Không Gian, Toán Lượng Giác, Tích Phân, Đạo Hàm, … thì cũng không có gì lạ

Leave A Reply

Your email address will not be published.