A place where you need to follow for what happening in world cup

Phụ huynh Hà Nội phải làm đơn “tự nguyện không cho con dự thi vào lớp 10”

0 188

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội cho biết họ “buộc lòng” phải làm đơn “tự nguyện không cho con dự thi vào lớp 10” vào trường THPT công lập dù rất muốn con mình tham gia thi tuyển sinh lớp 10 “dù trượt gia đình cũng chấp nhận”

Báo Lao Động cho biết họ nhận được nhiều phản ánh của phụ huynh ở Hà Nội về việc họ đang rơi vào cảnh “muốn con được thử sức trong cuộc đua vào lớp 10 trường công nhưng bị ép không được tham gia thi”.

Theo một số phụ huynh có con học tại Trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội), trong buổi họp diễn ra vào giữa tháng 6, giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu họ phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào lớp 10 vào trường THPT công lập trên địa bàn. 

Một số phụ huynh đã phải khóc và nài nỉ xin giáo viên chủ nhiệm lớp cho con được đi thi, “dù trượt gia đình cũng chấp nhận”, nhưng không được. Cuối dùng, các phụ huynh này cực chẳng đã họ phải ký vào đơn xin “tự nguyện không tham gia dự thi lớp 10”.

Một phụ huynh khác có con học ở Trường THCS Phú La (Hà Đông) cho biết cũng phải tự nguyện làm đơn xin “tự nguyện không tham gia dự thi lớp 10”. Phụ huynh này cho biết, trong buổi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm cho anh biết con anh thuộc loại học sinh có học lực yếu và không đủ khả năng dự thi vào lớp 10 . Cuối cùng phụ huynh phải viết đơn tình nguyện xin không thi vào lớp 10 để cho con đi học nghề.

“Lúc đó tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ. Bản thân tôi cũng muốn con có động lực phấn đấu, thử sức mình để tham gia dự thi. Đỗ hay trượt chúng tôi không quan trọng, nhưng cách làm của nhà trường đã tước đi quyền lợi của học sinh, khiến các em có học lực yếu trở thành cá biệt và các học sinh này sẽ cảm thấy chán nản vì sớm loại khỏi cuộc đua vào lớp 10 so với bạn bè” 

Do lo sợ ảnh hưởng thành tích của nhà trường ?

Trước những thông tin phản ánh của phụ huynh, bà Tạ Thị Tuyết – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) – cho biết, nhà trường chỉ tư vấn cho các phụ huy và học sinh và không ngăn cản học sinh yếu kém thi tuyển sinh lớp 10 trường công lập.

“Tại cuộc họp này, giáo viên sẽ báo cáo kết quả học tập của mỗi học sinh do mình phụ trách, phân tích về năng lực, sở trường của từng em. Do đó, mọi tư vấn, hướng dẫn của giáo viên đều có cơ sở, song quyền quyết định vẫn thuộc về học sinh, phụ huynh.”

Trước đó, theo phản ánh của một số phụ huynh ở Hà Nội, họ phải viết đơn xin tự nguyện không cho con thi vào lớp 10 công lập. Trong đó, có phụ huynh của trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai) và trường THCS Phú La (Hà Đông) tố bị ép viết đơn trước “áp lực” của giáo viên. 

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, bà Phạm Đàm Thục Hạnh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai, cho biết, bà đã nắm được thông tin phụ huynh phản ánh về việc cơ sở giáo dục trên địa bàn “ép phụ huynh không cho con thi vào lớp 10”. Hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai đã có chỉ đạo xác minh và sẽ có báo cáo với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về sự việc này.

Còn về Trường THCS Phú La (Hà Đông), trước thông tin phản ánh của phụ huynh, lãnh đạo nhà trường cho biết sẽ xác minh, yêu cầu giáo viên các lớp báo cáo và sớm thông tin cụ thể về sự việc. 

Năm 2019, báo chí cũng đưa nhiều tin tức về việc nhiều phụ huynh phản ánh việc “học sinh có học lực yếu kém, cha mẹ phải làm đơn xin không thi vào lớp 10” đã xảy ra nhiều năm nay ở Hà Nội. Cũng theo các phục huynh, dù học rất bức xúc về việc con cái không thể thi lớp 10 nhưng họ buộc phải lựa chọn: Làm đơn không thi lớp 10 trường công lập và thi trường nghề học hoặc thi giáo dục thường xuyên. Nếu không làm đơn tự nguyện thì sợ con không được tốt nghiệp, có thể phải học lại 1 năm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.